Thời gian qua, các đối tượng xấu đã lợi dụng mạng Internet, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có nhiều diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, gây thiệt hại về tài sản và bức xúc trong Nhân dân. Hình thức chủ yếu là giả mạo các cơ quan chức năng thực hiện gọi điện, nhắn tin lừa đảo, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để chiếm đoạt tiền, tài sản…
Trước tình hình trên, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã tổng hợp, xây dựng tài liệu “Thông tin tuyên truyền, hướng dẫn về phòng tránh tội phạm lừa đảo và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng”, nhằm hạn chế tối đa và phòng tránh tội phạm lừa đảo cùng các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông.
Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người xung quanh Không nên kết bạn với người không quen biết, không nghe điện thoại khi thấy số điện thoại có đầu số lạ, nhất là các số máy có đầu số nước ngoài nếu nghe điện thoại của người lạ thì không nên làm theo hướng dẫn; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân; không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, website lạ do đối tượng gửi đến…
Khi nhận được nhắn tin, cuộc gọi có dấu hiệu rác, làm phiền, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156. Chủ động tra cứu, xác thực thông tin về website; tra cứu và chuẩn hóa thông tin thuê bao di động…
Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, các cơ quan, tổ chức, các quận, huyện, xã, phường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tuyên truyền, phổ biến tài liệu nêu trên và khuyến cáo tới toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị thực hiện theo hướng dẫn.
Đối với các doanh nghiệp viễn thông tổ chức chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhắn tin tuyên truyền các nội dung liên quan đến các thuê bao điện thoại di động trên địa bàn thành phố, với Tiêu đề, nội dung tin nhắn, thời gian và tần suất nhắn tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Triển khai các phương án nhằm ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác, đặc biệt là các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo; thường xuyên rà soát và ngăn chặn kịp thời các trang Web có dấu hiệu lừa đảo nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông, internet của đơn vị.